10:28 - Thứ bảy, ngày 24 tháng 6 năm 2017 Liên hệ tòa soạn   |  Giới thiệu
 
 
 
Trang chủ Tin vắn Bộ Xây dựng ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho Báo chí      -     The Habitat - Xu hướng đầu tư Căn hộ Kép tại Bình Dương      -     Định vị nhà ở giá hợp lý tại Việt Nam      -     Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà: Hoàn thiện thể chế - nhiệm vụ quan trọng hàng đầu      -     Công nghệ Mới: TÌM KIẾM & MUA BÁN BĐS      -     Thị trường Bất động sản 2017 hứa hẹn nhiều sôi động      -     Cấp GCN Quyền Sử dụng Đất đối với diện tích đất tăng thêm      -     Hội thảo “Tham vấn Bộ Chỉ số Đô thị phục vụ Phát triển Đô thị Quốc gia”      -     Đất nước rất cần tri thức, kinh nghiệm, nhiệt huyết của kiều bào      -     Đưa Quản trị Đất đai vào hội nhập Kinh tế ASEAN
 
 
Tin tức & sự kiện
Bộ Xây dựng ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho Báo chí
The Habitat - Xu hướng đầu tư Căn hộ Kép tại Bình Dương
Định vị nhà ở giá hợp lý tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà: Hoàn thiện thể chế - nhiệm vụ quan trọng hàng đầu
Công nghệ Mới: TÌM KIẾM & MUA BÁN BĐS
Thị trường Bất động sản 2017 hứa hẹn nhiều sôi động
Cấp GCN Quyền Sử dụng Đất đối với diện tích đất tăng thêm
 
 
  Quảng cáo
 
 
:: Trang chủ     Không gian sống
16:44:54 18/01/2017 Bản in
 
Mỗi dịp Tết đến Xuân về, dù ở thành thị hay thôn quê, giàu sang hay nghèo khó, thì hình ảnh cây mai, cây đào cùng mâm trái cây đặt trang trọng trên bàn thờ tổ tiên đã thành một tập quán không thể thiếu trong các gia đình người Việt.
 

Mang bản sắc văn hóa cội nguồn độc đáo của người Việt.


Nếu như bánh chưng xanh trong tâm thức của mỗi người Việt thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời xứ sở, cũng như mang ý nghĩa sum vầy, đoàn viên ấm áp, thì mâm ngũ quả dâng cúng tổ tiên là thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Theo đó, tùy quan niệm của từng vùng miền, người ta sử dụng những loại quả có ý nghĩa riêng.

Ở miền Bắc, nơi khí hậu cận nhiệt đới ẩm có bốn mùa, với nhiều loại quả phong phú đa dạng-Nên hầu như các loại quả đều có thể đặt lên bàn thờ miễn sao mâm ngũ quả đẹp là được. Trong 5 loại quả thường chưng là chuối, Phật thủ hay bưởi, đào, quýt, táo, nải chuối được đặt ở giữa và dưới cùng, như bàn tay hứng lấy những gì tinh túy nhất. Màu xanh của chuối tượng trưng sự tràn trề nhựa sống. Nằm trong lòng nải chuối xanh ấy có thể là quả bưởi hoặc Phật thủ có sắc vàng. Phật thủ đặt ở giữa vì quả này có mười cánh múi chụm lên như 10 ngón tay cầu mong được bàn tay Phật trời ban phúc lộc. Nếu không có Phật thủ, có thể đặt quả bưởi vàng căng tròn hứa hẹn sự tràn đầy may mắn. Tiếp sau là quả đào tượng trưng cho sắc hồng thể hiện sự thăng tiến, thành đạt; quả táo màu đỏ có nghĩa phú quý giàu sang; và quýt vàng của hy vọng một năm mới may mắn, đoàn tụ.

Với mâm ngũ quả miền Trung, vùng có khí hậu khắc nghiệt, hàng năm thường có nhiều thiên tai, bão lũ, gió Lào, hạn hán, lại thêm đất đai cằn cỗi, thời gian Tết cũng là mùa Đông khắc nghiệt nên cây trái hiếm. Người dân miền Trung cũng không quá câu nệ hình thức mâm quả, chủ yếu là sự thành tâm với ông bà, tổ tiên. Khó là vậy, nhưng nằm trong sự giao thương giữa hai miền Bắc - Nam nên mâm quả của người miền Trung vẫn đủ “ngũ sắc”: chuối, mãng cầu, sung, dừa, thanh long, xoài.. rất đẹp mắt.

Với mâm ngũ quả miền Nam, nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa là mùa mưa và mùa khô. Khí hậu cuối năm không lạnh khiến hoa quả nơi đây luôn phong phú. Trên mâm ngũ quả của người miền Nam có dừa, mãng cầu, bưởi, xoài, sung, mang ý nghĩa:“Cầu sung vừa đủ xài”. Đặc biệt, mâm ngũ quả không thể thiếu cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh tượng trưng lòng trung nghĩa và trinh tiết. Người miền Nam chuộng dừa do quan niệm sắc xanh của dừa tượng trưng một năm không túng thiếu, dừa trưng cùng quả sung để cầu mong sức khỏe, tiền bạc đến với gia đình. Tuy nhiên, trên mâm ngũ quả của người miền Nam không có chuối, vì cho rằng chuối có âm giống từ "chúi" thể hiện sự khó, không ngẩng đầu lên được nên không dùng. Người Nam cũng không trưng quả cam bởi câu "quýt làm cam chịu”.

Độc đáo kết hình bằng trái cây



Cùng với sự phát triển mô hình vườn cây ăn trái, càng xuôi về phương Nam, nghệ thuật trưng bày trái cây cũng có những sáng tạo. Theo đó mâm trái cây không còn câu nệ cứng nhắc “ngũ quả” mà có thể là bát (8 loại trái cây), cửu (9), thập quả (10). Cùng với đó, nghệ thuật tạo hình từ trái cây cũng xuất hiện tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nơi xứ sở của trái cây quanh năm. Vào các dịp lễ tết, Vu lan- báo hiếu, cúng đình hay đám hỏi, đám cưới…, những mâm quả kết hình từ những nguyên liệu đơn giản như lá dừa, lá gồi… cùng các loại trái cây quen thuộc như mãng cầu Lái Thiêu; chôm chôm Long Khánh; nhãn Bạc liêu; bưởu Năm roi Cần Thơ; sầu riêng Cái Mơn; vú sữa Lò rèn Tiền Giang; quýt đường Vĩnh Long; măng cụt Chợ Lách; xoài cát Hòa Lộc Đồng Tháp; dưa hấu Tây Ninh, dừa Bến Tre…đã mang lại một ấn tượng rất Việt Nam. Đặc biệt, năm 2016, các Nghệ nhân nghệ thuật tạo hình từ trái cây còn chế ra những động cơ điện nhỏ để các linh vật có thể cử động bộ cánh hay hàm dưới. Những sáng tạo này kết hợp với ánh sáng đã làm những linh vật trở nên sống động hơn rất nhiều.

Tại TP.HCM, những Nghệ nhân tạo hình bằng trái cây, phần lớn sống ở các vùng ven tại các quận 6, Thủ Đức, Gò Vấp, hay các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh. Ngoài xuất phát từ sự đam mê theo “cha truyền con nối”; với nhiều Nghệ nhân việc tạo hình bằng trái cây cũng là một thú vui tao nhã, nên có người theo nghề hàng chục năm. Trong đó, “lão làng” là Nghệ nhân Đào Văn Dúp với hơn 30 năm kinh nghiệm và gia đình có đến ba đời làm nghề. Đây cũng chính là Nghệ nhân được Sở Văn hóa Thông tin TP.HCM đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Dân gian về tạo hình kết bằng trái cây.

Theo Nghệ nhân Đào Văn Dúp, mỗi tác phẩm tạo hình kết bằng trái cây được thực hiện qua hai công đoạn là gắn kết và chạm khắc sao cho phù hợp với chủ đề và không gian trưng bày. Và hầu hết tác phẩm được làm theo một trong các chủ đề như: “Long Phụng hòa minh”; Sắc cầm hảo hiệp”; “Đào viên kết nghĩa”; “Phước lộc thọ”, “Tùng lộc”; “Tứ linh”; “Long lân”; “Long hổ” hay “Tam tạng thỉnh kinh”. Chất liệu để tạo thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này là từ trái cây, hoa lá cành, thân cây cho đến rau, củ quả… Trong đó, người nghệ nhân gắn kết sao cho càng giữ nguyên hình dáng trái cây càng tốt. Còn với những quả bầu, bí, dưa hấu, xoài, cà pháo, cá tím… dưới mũi dao khéo léo của Nghệ nhân sẽ trở thành các con vật, đồ vật mang phong cách trang trí; hay những thuyền trái cây bắt mắt và hấp dẫn. Để có tác phẩm đẹp, ngoài đầu tư tâm huyết, sức lực, Người Nghệ nhân còn phải kiên nhẫn và có óc tưởng tượng rất phong phú khi thực hiện những tác phẩm này. Các Nghệ nhân cũng phải đi đó đây để tìm trái cây lạ về làm nguyên liệu. Ví như trái Thốt nốt ở Tây Ninh; Bằng lăng, trái Cám ở Bình Dương; Dứa biển, bông Vẹt Cần Giờ; trái Dái ngựa ở Long An; trái Chôm chôm Tiền Giang….

Bên cạnh đó, Người Nghệ nhân phải luôn tìm tòi sáng tạo cách thể hiện mới. Như dùng lá thiên tuế kết thành hình đuôi rồng; trái sơ ri sỏ kẽm xen kẽ với lông vẹt làm đuôi phượng; hạt trái cám làm vẩy rồng, trái đậu đũa làm râu rồng; đậu bắp làm mặt phụng; vỏ trái cám trái mận làm mắt rồng; trái ớt hiểm đỏ chót làm móng rồng. Hoa cau non dùng làm bộ râu và chiếc đuôi chú lân (ly). Những trái cây khô như cám, cò ke, muối, mận non, bông đước, cây lưỡi hổ dùng để tạo khung cảnh mây nước trong bức tranh thiên nhiên hữu tình đẹp mắt. Nhưng không chỉ có vậy, bởi một tác phẩm tạo hình bằng trái cây hoàn chỉnh chẳng những phong phú về chủng loại trái cây mà còn đa dạng về màu sắc. Và hoàn toàn là màu sắc tự nhiên của trái cây như màu xanh của các loại lá sen, màu đỏ của quả Thanh long, màu chàm của Thốt nốt, màu vàng của Bưởi, Đu đủ… xen với ớt, cau cảnh, cà tím, me tây, xoài, thơm, mận, măng cụt… Tất cả là biểu tượng của thiên nhiên, là màu của sự may mắn và an lành. Những tác phẩm điêu khắc, sắp đặt tinh xảo bằng chất liệu trái cây đã phần nào thể hiện một niềm tin về sự thịnh vượng của nước nhà.

Có thể nói, mâm ngũ quả trên Bàn thờ Gia tiên ngày Tết chính là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây mang theo ước nguyện cầu hòa, an, đủ của người Việt. Trong bối cảnh ấy, mâm ngũ quả, củng tác phẩm tạo hình kết bằng trái cây đã góp phần làm cho quang cảnh Tết và không gian thờ cúng trong mỗi gia đình Việt thêm ấm áp và rực rỡ. Qua đó cũng thể hiện sinh động ý nghĩa triết học – tín ngưõng – thẩm mỹ của con người Việt. Chính vì vậy, người dân Việt dù ở phương trời nào, đến ngày Tết cổ truyền vẫn không bỏ qua phong tục đẹp này, như một sự nhắc nhở bản thân và cho con cháu về cội nguồn của mình./.

 
NGUYỄN TRỌNG HÀ
 
Các tin khác    
    Đồng Tháp công bố mức phí sử dụng tạm thời hè phố (11/01)
    ‘‘Di sản’’ Nhà Cổ quản lý thế nào? (12/10)
    Người dân có quyền đòi hỏi về chất lượng PCCC tại các khu chung cư (13/10)
    THƯƠNG LẮM MẢNH VƯỜN XƯA (02/08)
    Dự án khánh thành, triệu người hưởng lợi (06/04)
    Phó Thủ tướng chỉ đạo về vụ thay thế cây xanh ở Hà Nội (01/04)
 
 
 
  Đối tác chính
  Quảng cáo
 
Bạn đánh giá thế nào về Tạp Chí Bất Động Sản Việt Nam



 
 
  Tin tức & sự kiện           Không gian sống           Nhìn ra thế giới           Văn hóa thể thao & du lịch           DN & Thương hiệu           Forum thị trường & DN BĐS
 
Tạp chí BẤT ĐỘNG SẢN NHÀ ĐẤT VIỆT NAM: tapchibatdongsanvietnam.vn
Email: tsbatdongsan@yahoo.com - Điện thoại: 01227657906
Địa chỉ: 159/44/19 – Trần Văn Đang – P.11 – Q.3 – TP.HCM
Giấy phép số 169/GP-TĐTT; Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông
Đề nghị ghi rõ nguồn "tapchibatdongsanvietnam.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này